โอไมครอนระบาดไปทั่วโลก ผู้ติดเชื้อในญี่ปุ่นกลับลดลงเรื่อย ๆ และไม่มีใครรู้ว่าทำไม

โอไมครอน

เนื่องจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์โอไมครอนเพิ่มขึ้นทั่วโลก จำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 โดยรวมของญี่ปุ่นลดลง และดูเหมือนไม่มีใครรู้ว่าทำไม เรียกได้ว่าเป็นการตามล่าหา “ปัจจัย X” ที่อาจเกิดขึ้น เช่น พันธุกรรม ที่อาจอธิบายแนวโน้มว่าญี่ปุ่นจะรับมือกับการระบาดครั้งต่อไปได้อย่างไร ในขณะที่โอไมครอน ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่แพร่เชื้อได้ง่ายได้ปรากฏขึ้นในประเทศ และผู้เชี่ยวชาญสงสัยว่ามีชุมชนแพร่ระบาดอยู่แล้ว แต่อัตราการแพร่เชื้อโดยรวมของไวรัสและการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับไวรัสโคโรนาในญี่ปุ่นยังคงต่ำ เล่นเกมได้เงินจริง กับ เครดิตฟรีไม่ต้องฝากไม่ต้องแชร์ และโปรโมชั่นอื่น ๆ อีกมากมาย

ญี่ปุ่นมองหา ปัจจัย X ที่ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อในญี่ปุ่นลดลง

ทาโร ยามาโมโตะ ศาสตราจารย์ด้านสุขภาพระดับโลกจากสถาบันเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยนางาซากิ กล่าวว่า “ความจริงแล้ว เราไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของการเสียชีวิตจากโควิด-19 ในญี่ปุ่นที่ลดลงอย่างกะทันหัน” ตลอดช่วงการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัส ญี่ปุ่นมีอัตราการติดเชื้อและการเสียชีวิตต่ำกว่าในหลายประเทศทางตะวันตกอย่างมาก แม้ว่าจะมีการเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรงในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา การระบาดที่รุนแรงน้อยกว่า เมื่อเทียบกับการทำลายล้างของไวรัสในยุโรปและอเมริกา พบได้ในหลายประเทศในเอเชีย และมักถูกนำมาประกอบกับมาตรการด้านสุขภาพจากประสบการณ์ก่อนหน้านี้ที่เกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจ เช่น โรคซาร์สและเมอร์ส

นักวิจัยยังได้พิจารณาถึงพันธุกรรม อาหาร และปัจจัยอื่น ๆ ที่อาจช่วยชีวิตประเทศในเอเชียตะวันออก เช่น ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ จากจำนวนผู้เสียชีวิตที่สูงในที่อื่น ๆ ในญี่ปุ่น นักวิจัยยังได้ตรวจสอบปัจจัยต่าง ๆ เช่น สภาพอากาศ รูปแบบวัฏจักรในการแพร่กระจายของไวรัส และโอกาสในการสัมผัสกับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ไม่รุนแรง ซึ่งอาจส่งผลให้มีผู้ป่วยและจำนวนผู้เสียชีวิตน้อย ผู้เชี่ยวชาญระบุถึงลักษณะทางพันธุกรรมที่อาจเกิดขึ้นในชาวญี่ปุ่น ซึ่งอาจนำไปสู่การตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งขึ้นต่อไวรัส แต่จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อหาข้อสรุปที่ชัดเจน

ขณะนี้ ญี่ปุ่นได้ให้วัคซีนแก่ประชากรส่วนใหญ่แล้วและมีการสวมใส่หน้ากากอนามัย ซึ่งอาจอธิบายตัวเลขที่ต่ำในปัจจุบันได้ แต่เกาหลีใต้ ประเทศเพื่อนบ้านก็เช่นกัน ที่ทางการกำลังยกเลิกแผนการเปิดประเทศอีกครั้งเนื่องจากมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น “เห็นได้ชัดว่าการฉีดวัคซีน การสวมหน้ากากอนามัย และการเว้นระยะห่างทางสังคมนั้นเป็นปัจจัยหนึ่ง แต่ปัจจัยเพียงอย่างเดียวไม่สามารถอธิบายได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเปรียบเทียบสถานการณ์กับเกาหลีใต้” ยามาโมโตะกล่าว “ยังไม่ชัดเจนว่ามีปัจจัย X ที่มีอยู่เฉพาะสำหรับคนญี่ปุ่น หรือเอเชียตะวันออกหรือไม่ แต่ในการพิจารณาเรื่องนี้ เราหวังว่าจะสามารถช่วยให้เราเข้าใจและควบคุมไวรัสได้”

สถานการณ์โควิด-19 ในญี่ปุ่นดีขึ้น ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโอไมครอน

จนถึงตอนนี้ สถานการณ์ดีขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่จำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มสูงขึ้นในฤดูร้อน เมื่อโรงพยาบาลเต็มจนรัฐบาลต้องขอให้ผู้ป่วยรักษาตัวเองที่บ้าน เพราะมีเตียงไม่เพียงพอสำหรับพวกเขา ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ผู้ติดเชื้อที่มีอาการหนักขณะนี้อยู่ภายใต้การควบคุม นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่นกล่าวว่า รัฐบาลตั้งเป้าที่จะตรวจเชื้อให้ฟรีตั้งแต่ปลายเดือนนี้ นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้มีการศึกษาความล้มเหลวของรัฐบาลในการตอบสนองต่อการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยในหน้าร้อนที่ผ่านมา รวมถึงผู้ป่วยที่เสียชีวิตที่บ้านเนื่องจากโรงพยาบาลเต็ม

ญี่ปุ่นยังคงควบคุมพรมแดนอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสายพันธุ์โอไมครอนปรากฏขึ้น แม้ว่าจะมีข้อสงสัยบางอย่างเกี่ยวกับประสิทธิภาพของมาตรการควบคุมชายแดนในการป้องกันการแพร่กระจายของไวรัส เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม ญี่ปุ่นได้ยืนยันผู้ติดเชื้อโอไมครอนรายแรกในคนที่ไม่ได้เดินทาง เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นจับตาโอไมครอนอย่างใกล้ชิด และมีผู้ได้รับการยืนยันอย่างน้อย 159 ราย แต่จำนวนผู้ป่วยโดยรวมยังคงต่ำอยู่ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ค่าเฉลี่ยของผู้ติดเชื้อรายใหม่รายวันในโตเกียวคือ 25 ราย

ไทสุเกะ นากาตะ รองศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์และนโยบายสาธารณะที่คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยโตเกียว นำทีมทดสอบสมมติฐาน 6 ข้อเพื่ออธิบายว่าทำไมผู้ติดเชื้อถึงลดลงตั้งแต่ฤดูร้อน วงจรการระบาด 120 วัน ผู้คนหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูง ความเสี่ยงในการติดเชื้อ การฉีดวัคซีน สภาพอากาศ ภูมิคุ้มกัน หรือที่ญี่ปุ่นมีอัตราการแพร่เชื้อไวรัสต่ำ พวกเขาพบว่าปัจจัยสุดท้าย ซึ่งแสดงถึงจำนวนผู้ติดเชื้อที่ติดเชื้อจากผู้ป่วยรายหนึ่ง ส่วนใหญ่น่าจะเป็นปัจจัยเดียวเท่านั้น แต่พวกเขาก็ยังไม่สามารถอธิบายได้ว่าทำไมอัตราการแพร่เชื้อจึงต่ำ หรือมันยังคงต่ำอยู่ได้อย่างไร แม้ว่ารัฐบาลจะยกเลิกสถานะ “ภาวะฉุกเฉิน” ในเดือนตุลาคมแล้ว

เกาหลีใต้ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะบังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมอีกครั้ง เนื่องจากสถิติผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ขัดขวางแผนการเปิดประเทศอีกครั้ง การประกาศดังกล่าวมีขึ้นประมาณ 45 วันนับตั้งแต่รัฐบาลเริ่มแผนการใช้ชีวิตร่วมกับโควิด-19 อีกครั้ง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันของเกาหลีใต้เกิน 7,000 รายเป็นครั้งที่ 5 ในเดือนนี้ โดยมีจำนวนผู้ป่วยที่มีอาการหนักเพิ่มขึ้น เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้แนะนำการรักษาที่บ้านสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อย ท่ามกลางการขาดแคลนเตียงในโรงพยาบาล

ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในเดือนนี้โดยสถาบันวิจัย Riken ของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศพบว่า ลักษณะทางพันธุกรรมที่พบในเซลล์เม็ดเลือดขาวถึง 60 เปอร์เซ็นต์ของคนญี่ปุ่นมีภูมิคุ้มกันต่อไวรัสโคโรนา การตอบสนองทางภูมิคุ้มกันพบได้ในคนร้อยละ 80 ที่มีลักษณะทางพันธุกรรมนี้ และนักวิจัยพบว่าอาจอธิบายทฤษฎีหนึ่งเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาในญี่ปุ่น ลักษณะทางพันธุกรรมนี้เรียกว่า HLA-A24 ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่พบเห็นได้ในประเทศแถบเอเชียตะวันออก แต่ตอนนี้ ด้วยประสบการณ์ที่แตกต่างของญี่ปุ่นและเกาหลีในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา นักวิจัยกล่าวว่าพวกเขาหวังว่าจะได้เห็นการทำงานที่เสร็จสิ้นมากขึ้นเพื่อค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้น

Share via
Copy link
Powered by Social Snap