อุปกรณ์เพิ่มความบันเทิง ปลุกความเป็นศิลปินในตัวคุณ ในช่วง work from home

ในช่วงเวลาที่ทุกคนต้องร่วมมือกันเพื่อช่วยลดการติดและแพร่ระบาดของ COVID-19 แน่นอนว่าคนที่คุ้นเคยกับการออกไปนอกบ้านเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ  ไม่ว่าจะไปทำงาน  เรียนหนังสือ   ช้อปปิ้ง  กินข้าว  นัดเจอเพื่อนฝูงและอื่นๆ อีกมากมาย  ทำให้เกิดความอึดอัดที่ต้องอยู่ติดบ้านนานๆ  เพื่อช่วยลดความเบื่อหน่าย ผ่อนคลายความเครียดวิตกกังวล ทำให้มีเพื่อนๆหลายคนเริ่มอยากที่จะทำเพลงของตัวเองทั้งเพื่อความสนุกสนานกันเองในครอบครัวหรือเพื่อเป็นใบเปิดทางสู่วงการดนตรี ซึ่งเพื่อนที่เพิ่งเริ่มทำเพลงน่าจะอยากรู้ว่ามีอุปกรณ์จำเป็นอะไรบ้างตามมาดูกันได้เลย

1.คอมพิวเตอร์

แน่นอนว่าการทำงานกับเว็บไซด์ต่างๆเช่น YouTube หรือ Blog อื่นๆจำเป็นต้องมีคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตเป็นอุปกรณ์พื้นฐานไม่ว่าจะตัดต่อเสียง หรืออัพคลิป บางคนอาจบอกว่าใช้สมาร์ทโฟนทำได้มั้ย เอาจริงๆก็คือ “พอได้” แต่ไม่ว่าสมาร์ทโฟนของคุณจะสเป็คขั้นเทพแค่ไหนก็ไม่มีทางสู้คอมพิวเตอร์ดีๆซักเครื่องได้แน่นอน ดังนั้นหากอยากจะเป็นศิลปินในโลกออนไลน์แล้ว คอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊คจะดีกว่า และที่สำคัญคือต้องมีพื้นที่ฮาร์ดดิสเยอะๆด้วย เพราะ 1 คลิปวีดีโอมีขนาดเกิน 100 MB แน่นอน แค่ 10-20 คลิปก็จะใช้พื้นที่ไปหลาย GB อัดเพลงไม่นานฮาร์ดดิสของคุณอาจจะเต็มได้

  2.โปรแกรมทำเพลง

โปรแกรมทำเพลงเป็นอีกสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการทำเพลง ซึ่งในปัจจุบันมีมากมายหลายโปรมแกรมให้เลือกใช้ไม่ว่าจะเป็น Cubase , Logic , Pro Tools , Garage band , Sonar โดยแต่ละโปรแกรมก็จะมีราคาแตกต่างกันไปหรือจะลองโหลดตัว Demo จากอินเตอร์เน็ทมาลองใช้ดูก่อนก็แล้วแต่สะดวก ส่วนใครจะเลือกใช้โปรแกรมไหนก็แล้วแต่ความถนัดเลย เพราะโปรแกรมเหล่านี้เป็นโปรแกรมทำเพลงที่ได้คุณภาพ สามารถทำได้ตั้งแต่บันทึกเสียงและ Edit รวมไปถึงการ Mixing และ Mastering ได้เลย แต่จริงๆแล้วทุกโปรแกรมก็มีพื้นฐานการใช้งานที่ไม่ต่างกันมาก ฉะนั้นหลักการเลือกว่าเราจะใช้โปรแกรมตัวไหนนั้นก็ให้ยึดความถนัดของตัวเองเอาไว้ก่อน

3. Audio Interface

Audio Interface หรือ อินเตอร์เฟส คือตัวส่งข้อมูลเสียงในระบบดิจิตอล หลักการทำงานคือการแปลงสัญญาณเสียงจากอนาล็อคเป็นดิจิตอล ดังนั้นไม่ว่าเราจะบันทึกเสียงใดๆก็ตามซึ่งจะเข้าไปเป็นเสียงอนาล็อค เช่นเสียงกีต้าร์, เสียงเบส หรือแม้แต่เสียงร้องเพลง เจ้าอุปกรณ์ตัวนี้ก็จะช่วยแปลงสัญญาณให้เป็นดิจิตอลนั่นเอง เพราะคอมพิวเตอร์หรือโปรแกรมทำเพลงต่างๆนั้นจะเป็นรูปแบบดิจิตอล สามารถนำเสียงที่บันทึกไปตกแต่งอีกที อินเตอร์เฟสมักเรียกอีกอย่างว่าซาวด์การ์ด โดยปัจจุบันผลิตออกมามากมายหลายรุ่น ใครที่จะทำเพลงก็เลือกรุ่นตามที่ตัวเองต้องการโดยดูจากช่องอินพุตและเอาท์พุตว่าเพียงพอใช้งานหรือไม่

4.ไมโครโฟน

ไมโครโฟนเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์พื้นฐานสำคัญที่ขาดไม่ได้เพราะแน่นอนว่าการอัดเสียงร้องยังไงก็ต้องใช้ไมค์ ไมค์ที่นิยมใช้ในงานอัดเสียงจะเป็น ไมค์ไดนามิค หรือ ไมค์คอนเดนเซอร์ ถ้าในงานอัดเสียงร้องหรือกีต้าร์โปร่งมักจะนิยมใช้ไมค์คอนเดนเซอร์ เพราะให้ย่านเสียงที่ชัดเจนรวมถึงสามารถเก็บรีเวิร์บและเสียงสะท้อนจากสถานที่นั้นๆได้ ส่วนไมค์ไดนามิคจะนิยมใช้อัดเสียงเครื่องดนตรีต่างๆโดยการจ่อที่แอมป์แล้วเข้าซาวด์การ์ดแทนการต่อตรง วิธีการเลือกไมค์นั้นเราควรที่จะไปลองด้วยตัวเองเพราะไมค์แต่ละรุ่นก็มีคาแรคเตอร์ที่ไม่เหมือนกัน โดยส่วนใหญ่ไมค์เดนเซอร์จะตอบสนองความถี่ตั้งแต่ 20Hz – 20kHz ส่วนคุณภาพของไมค์ก็จะแปรผันไปตามราคาและสเปคของยี่ห้อนั้นๆ

5.Monitor

มอนิเตอร์ที่ใช้สำหรับงานอัดเสียงจะเป็นมอนิเตอร์ที่มีความ Flat คือเสียงมีความเป็นกลางมากที่สุด และมีความเคลียร์ของย่านเสียงมากกว่าลำโพงทั่วๆไป เน้นการรับย่านเสียงต่างๆที่ชัดเจนและเที่ยงตรงมากกว่า เพราะจะต้องมีการมิกซ์และมาสเตอร์ริ่งเพลง ทำให้ต้องการเสียงที่ชัดเจนในทุกๆย่านมากกว่า เพราะเราต้องการเสียงจริงจากเครื่องดนตรีของเราเพื่อที่จะปรับให้มันเป็นไปอย่างที่เราต้องการมากที่สุด นอกจากนี้ยังมีห้องอัดแบบ home studio ส่วนมอนิเตอร์อีกแบบจะเป็นแบบ หูฟังมอนิเตอร์เหมาะสำหรับการพกพาไปทำเพลงนอกสถานนี้

อีกข้อที่ควรรู้คือวิธีการวางตำแหน่งมอนิเตอร์นั้นก็มีผลกับเสียง ต่อให้เราปรับเหมือนเดิมแต่เปลี่ยนสถานที่ตั้งเสียงก็จะเปลี่ยนตามไปด้วย หรือถ้าเราใช้วิธีการอัดแบบจ่อไมค์ที่หน้าตู้ก่อนเข้าซาวด์การ์ด ยิ่งต้องมีความรู้เกี่ยวกับซาวด์ให้มากเพราะมันจะมีการจ่อไมค์ในแต่ละตำแหน่งมาเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งแน่นอนว่าให้เสียงที่ต่างกัน เป็นอีก Skill ที่ต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจค่อนข้างมาก

6. เครื่องดนตรี

ช่วงอยู่บ้านแบบนี้ถ้าหากจะนึกถึงเครื่องดนตรีสักหนึ่งชิ้นคงหนีไม่พ้นกีต้าร์ เนื่องจากมีขนาดไม่ใหญ่มาก ฝึกเล่นได้ง่าย เสียงเพราะ และราคาที่เอื้อมถึง จึงไม่แปลกที่กีต้าร์จะเป็นเครื่องดนตรีที่ได้รับความนิยมและมีติดบ้านของใครหลายๆคนเลยทีเดียว ในท้องตลาดเครื่องดนตรีบ้านเรามีแบรนด์เครื่องดนตรีใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย เครื่องดนตรียอดนิยม 1 ในนั้นคือ กีต้าร์โปร่ง ที่มีตัวเลือกให้เลือกมากยิ่งขึ้น มียี่ห้อมากมายให้เลือกสรร ข้อดีคือเกิดการแข่งขันกันทางการตลาดทำให้เราเข้าถึงกีต้าร์โปร่งดีๆ ได้ ในราคาไม่แพงอย่างที่คิด แต่แบรนด์ที่คนไทยมักนึกถึงคงหนีไม่พ้นกีต้าร์ yamahaยอดนิยมของคนไทย

7.หูฟัง

เราขอแนะนำหูฟัง Razer   เป็นหูฟังสำหรับฟังเพลง เล่นเกมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในวงการ ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่ามีระบบเสียงที่เป็นเอกลักษณ์และถูกพัฒนาขึ้นให้ผู้ใช้ได้สัมผัสกับเสียงได้ดีขึ้น และที่สำคัญ ยังถูกออกแบบมาให้รู้สึกสวมใส่สบาย ไม่รู้สึกหนักเกินไปเมื่อใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน โดยยังสามารถดื่มด่ำไปกับเสียงเพลง และเสียงในเกมได้ตลอด

หรือจะเลือกใช้เป็นเครื่องเสียงบ้านเอาไว้ร้องคาราโอเกะ เปิดเพลง หรือไว้ใช้ในงานปาร์ตี้ของที่บ้านก็ดีไม่น้อยเลย

            และนี่คืออุปกรณ์ที่คนทำเพลงไม่ว่าจะระดับเริ่มต้นหรือมืออาชีพต้องมีติดไว้แบบขาดไม่ได้เลยทีเดียว กิจกรรมที่แนะนำให้ทำ  นอกจากจะช่วยลดความเบื่อหน่าย  ความเครียดที่ต้องอยู่ติดบ้านเป็นเวลานานๆแล้ว  ยังได้ประโยชน์ทั้งในแง่การพัฒนาศักยภาพการทำงาน  เพิ่มขีดความสามารถให้ตนเอง ทำให้จิตใจแจ่มใส  และอาจเป็นประตูบานใหม่ที่เปิดออกให้มีอาชีพเสริมได้ในอนาคต  ลองทำตามดูแล้วจะพบว่าระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ไม่ใช่เรื่องน่าเบื่ออีกต่อไป

 Shopee 3.3 Big Brands Sale ขนสินค้าแบรนด์แท้มาลดราคากว่า 50% ทุกวัน! นอกจากนั้นยังมาพร้อมโปรโมชั่น Coins Cashback ให้คุณได้ช้อปรับเงินคืน 50% Coins อีกด้วย ที่ Shopee 3.3 ยังมีโปรโมชั่นสินค้าแบรนด์แท้ซื้อ 1 แถม 1, ซื้อคู่ลดสูงสุดถึง 30% และดีลอื่น ๆ อีกมากมาย เริ่มช้อปพร้อมกันตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์ – 3 มีนาคมนี้เท่านั้น!

อ้างอิง https://blog.taodangmusic.com/the-5-basic-things-needed-in-a-home-recording-studio/
Pic1 https://unsplash.com/photos/MEL-jJnm7RQ
Pic2 https://unsplash.com/photos/mFASGqpB0Mg
Pic3 https://unsplash.com/photos/HwU5H9Y6aL8
Pic4 https://unsplash.com/photos/p44B3PKChs4
Pic5 https://unsplash.com/photos/aenf7YaKCKg
Pic6 https://unsplash.com/photos/GZ56k0qTuc0
Pic7 https://unsplash.com/photos/DBGwy7s3QY0

Share via
Copy link
Powered by Social Snap