“แขวน” การประหารของโลกยุคใหม่ ฆ่ากันให้ตาย ผ่านความเห็นที่ต่าง บทเพลงตั้งคำถามต่อสังคม ซิงเกิลใหม่จาก Oblivious และ “บอย” Lomosonic ในฐานะนักร้องนำ

แขวน Oblivious

หลังจากที่ Oblivious ได้โพสต์ประกาศว่า “อาร์ท” (นักร้องนำ) ขอยุติบทบาทการเป็นนักร้อง Oblivious ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ แต่ด้วยสมาชิกทุกคนยังอยากเดินหน้าต่อในทางสายดนตรี จึงต้องหาสมาชิกใหม่มาร่วม สานต่ออุดมการณ์และความเป็น Oblivious ซึ่งโจทย์นี้ไม่ง่ายนักเพราะสมาชิกใหม่คนนี้นอกจากจะต้องมีดีกรีความ เดือดไม่แพ้อาร์ทแล้ว ยังต้องมีคาแรกเตอร์ที่ชัดเจน มีวิธีการร้องที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองและมีแนวคิดกับ จุดยืนที่ชัดเจน รวมถึงคนคนนี้จะต้องเข้าใจในความเป็นวง oblivious ด้วย ทางวงเลยนึกถึงคนคนนึงที่มี คุณสมบัติตามที่วงต้องการทุกอย่าง คนคนนั้นเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก “บอย” Lomosonic 

         Oblivious เคยเจอและพูดคุยกับบอยในงานประกาศรางวัล The Guitar Mag Award และทาง Oblivious ก็ได้ขึ้นโชว์ในงานนั้นด้วยทำให้บอยมีความประทับใจต่อวง Oblivious อยู่เป็นทุนเดิม รวมถึงเรื่องราว สมัยวัยรุ่นของบอย ที่ในช่วงมหาวิทยาลัยบอยได้เคยเอาเพลงของวง Oblivious ไปประกวดแข่งขันดนตรีเลยทำ ให้ปรากฏการณ์การรวมตัวของสมาชิก Oblivious และ บอย Lomosonic เกิดขึ้นได้ไม่ยากเป็นที่มาของ 

Side Project เพลง “แขวน” ซิงเกิลใหม่ของ Oblivious ที่มีบอย Lomosonic มาร่วมแจมในฐานะนักร้องนำ  ซึ่งทางวงรู้สึกว่าพวกเขาเลือกไม่ผิดคนจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเขียนเนื้อเพลง การร่วมงานทั้งในห้องอัด และการซ้อมโชว์สำหรับงาน Rock alarm 2023  ที่แฟน Oblivious และแฟน บอย Lomosonic ไม่ควรพลาดงานนี้ด้วยประการทั้งปวง 

         “แขวน” เพลงที่แต่งขึ้นจากประสบการณ์ส่วนตัวของบอย ในช่วงที่เผชิญกับกระแสดราม่าและการถูก “แขวน” ในโลกโซเชียล คอมเมนต์ที่ติเพื่อก่อตัวเขาเองก็น้อมรับและพร้อมที่จะปรับปรุงตัว แต่สังคมก็ไม่ได้ใจดีกับ ทุกคนเสมอไปเพราะคนที่ถูก “แขวน” นั้น ต้องเจอกับคอมเมนต์ที่รุนแรง ทิ่มแทงความรู้สึก ทำร้ายจิตใจ

คนคอมเมนต์แค่พิมพ์และจบไป ส่วนคนที่ตายทั้งเป็นคือถูกแขวน กลายเป็นแผลในใจตลอดไป โดยบอยได้สรุปความหมายของเพลงนี้ไว้ในช่วงท้ายของเพลง “แค่ความคิดของเราไม่เหมือนกัน”  แต่มึงกำลังลากกูไปฆ่า  

         นอกจากการตั้งคำถามต่อสังคมแล้ว อีกนัยหนึ่งที่บอยได้แฝงอยู่ในเพลงนี้ ก็คือการตั้้งคำถามต่อ “สื่อ” ที่บางครั้งก็ต้องการยอดเอ็นเกจเมนต์จนลืมนึกถึงจรรยาบรรณด้วยการเอาคนไป ”แขวน” จนโดนทำร้าย ด้วยคอมเมนต์ที่สามารถทำลายคนๆ หนึ่งได้เลย ไม่ต่างจากการถูกรุมปาหิน 

        บอยยอมรับว่าตอนที่เขียนเพลงนี้ขึ้นก็มีความกังวลว่าเพลงนี้จะเหมาะกับวง Oblivious หรือเปล่า

เพราะผลงานที่ผ่านมาของวงส่วนใหญ่นั้นมีเนื้อหาปลุกเร้า ให้กำลังใจคนฟัง แต่เขาและวงก็อยากลองส่งอะไรใหม่ๆ ออกไปให้แฟน Oblivious จึงเป็นที่มาของเพลงแขวน ที่ไม่ได้แต่งมาเพื่อโจมตีใคร แต่เป็นการตั้งคำถาม เพื่อสร้างแรงกระเพื่อมในสังคมต่อไปว่าความจริงแล้วเราควรนึกถึงความรู้สึกของคนอื่นให้มากขึ้น ก่อนที่จะคอมเมนต์ที่ส่งต่อความเกลียดชังการบูลลี่ ทำร้ายจิตใจคนอื่น 

โดยบอยรู้สึกว่าเนื้อหาของเพลงนั้นเหมาะกับสไตล์การร้องแบบการ Scream  ทำให้เพลงนี้มีท่อนว๊าก ที่บอยถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกของผู้ถูกกระทำที่กำลังขอความเป็นธรรม ความเห็นใจผ่านเพลงนี้  

เป็นเพลงที่วงได้ชวนให้คนฟังตีความเป็นภาพในหัวของตัวเองโดยมีเพลงเป็นตัวชี้นำ ซึ่งภาพในหัวของบอยนั้น การ “แขวน” ในโลกโซเชียล มันเหมือนฉากประหารยุคเก่าที่เอาคนไปแขวนคอกลางเมือง 

เพียงแต่คนที่ยืนมุงดู ได้เปลี่ยนเป็นผู้คนที่กำลังพิมพ์โทรศัพท์ แล้วภาพในหัวของทุกคนที่ได้ฟังเพลงแขวนล่ะ
นึกถึงอะไร ? 

Artist : Oblivious Feat. Boy Lomosonic
Song : แขวน

Lyric
“แขวน”

ถ้ามึงจะเอาให้ตาย 

ช่วยทำให้ดูกูถือว่าเป็นบุญตา 

ต้องการแค่ความเป็นธรรม 

แต่สิ่งที่เห็นมันมี แต่สิ่งที่เห็นอยู่มีแต่ความจัญไร 

COME ON NOW!  COME ON NOW!

COME ON NOW!  AND KILL ME 

เริ่มต้นที่จรรยาบรรณ

ตรงที่มึงยืนมันควรมีจรรยาบรรณ

มันคือความเป็นความตาย 

ความเห็นแก่ตัวมันทำให้คนต้องตาย

COME ON NOW!  COME ON NOW!

COME ON NOW!  AND KILL ME 

หรือต้องให้ฉันตายเลยหรือไง

ถึงจะสาจะสมแก่ใจ 

ต้องขึ้นที่สูง ต้องเหยียบหัวใคร 

ถึงจะทำให้มึงพอใจ 

ด้วยตัวอักษรด้วยปลายนิ้วมือ

มึงกำลังลากกูไป ฆ่า…….FUCK YOU 

มึงกำลังลากกูไปฆ่า 

มึงกำลังลากกูไปฆ่า!!!!

หรือต้องให้ฉันตายเลยหรือไง

ถึงจะสาจะสมแก่ใจ 

ต้องขึ้นที่สูง ต้องเหยียบหัวใคร 

ถึงจะทำให้มึงพอใจ 

“แค่ความคิดของเราไม่เหมือนกัน”

แต่มึงกำลังลากกูไป ฆ่า

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Share via
Copy link
Powered by Social Snap